Đặc Sản Mít Nghệ Tiền Giang Thơm Ngon Khó Quên ?

Đặc Sản Mít Nghệ Tiền Giang Thơm Ngon Khó Quên ?

Cùng với nhiều loại trái cây nhập khẩu có múi có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, cam sành hay bưởi da xanh… Mít Nghệ Tiền Giang sớm đã được nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ chú trọng mở rộng diện tích và dần dần trở thành một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang . Mít Nghệ là nông sản quen thuộc, được rất nhiều gia đình yêu thích. Nhưng mít Nghệ Tiền Giang có gì so với các loại trái cây nhập khẩu khác ? Làm thế nào để phân biệt được mít có nhúng thuốc để bảo vệ sức khỏe gia đình mình không? Tất cả về đặc sản mít Nghệ Tiền Giang sẽ được giải đáp trong bài viết lần này.

xem thêm : https://hoaquafuji.com/post/dac-san-mit-nghe-tien-giang

Tiền Giang hiện có gần 1.000 ha trồng mít với tỷ lệ cho trái hơn 70% tập trung ở các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước… Chính vụ mít Nghệ rơi vào khoảng tháng 7 – 8 dương lịch. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại và kĩ thuật tiên tiến, mít Nghệ có thể trồng và cho trái quanh năm. Đặc biệt ở Tiền Giang, giống mít Nghệ được trồng với quy mô rộng lớn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thực tế, mít Nghệ có nguồn gốc từ Thái Lan, được du nhập và trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, giống mít này lại vô cùng hợp với địa chất thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất Tiền Giang khiến mít Nghệ cho năng suất và chất lượng cao nhất, trở thành đặc sản của vùng đất này.

Nông sản Việt Nam hiện nay cũng được đón nhận và tình trạng tồn hàng đã hạn chế hơn rất nhiều. Tuy nhiên mít nghệ Tiền Giang lại khan hàng và vô cùng sốt giá. Ở thời điểm tháng 8, tháng 9 giá mít dao động từ 20-25.000đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với các tháng trước. Thương lái đến vườn của nông dân để thu gom từng trái mít đã kí hợp đồng với người dân. Giá mít Nghệ tăng cao vào giai đoạn cuối mùa, sản lượng mít giảm, dẫn đến tình trạng khan hiếm mà đẩy giá mít Nghệ lên cao.

Mít Nghệ là một đặc sản nổi tiếng ở Tiền Giang

Mít Nghệ Tiền Giang có đặc điểm gì nổi bật?

Do phẩm chất trái mít Nghệ Tiền Giang có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với mít thông thường trên thị trường nên mít Nghệ đang được tiêu thụ cực kì mạnh. Mít Nghệ có nhiều múi, ít xơ, múi to và dày. Mít Nghệ thơm thoang thoảng mùi dầu chuối, cơm có màu vàng cam, thịt mịn, giòn, ngọt vừa và hạt nhỏ. Trọng lượng mỗi trái từ 5-15kg. Các thành phần bên trong quả mít đều có lợi ích. 

Múi mít có thể dùng để ăn trực tiếp. Khi ăn vừa mát, vừa ngọt lại thơm. Mít cũng có thể chế biến thành nhiều món ngon như: chè mít, gỏi mít…

Xơ mít cũng có thể dùng để muối chua như muối dưa, làm gỏi mít hoặc nấu canh. Một trong những món ăn rất nổi tiếng được làm từ xơ mít được gọi là nhút mít, là một đặc sản xứ Nghệ An.

Đặc biệt là hạt mít, có chứa tới 70% tinh bột. Hạt mít thường được ăn dân dã bằng cách luộc chín hoặc luộc rồi rang lên, vị ngọt ngọt, bùi mịn lại thơm, có thể ăn no được. Ở một số vùng hạt mít còn được dùng để chế biến thành các món ăn như: hầm chân giò lợn, hạt mít phơi khô giã bột làm bánh…

Các bộ phận của quả mít đều có thể sử dụng được

Phân biệt mít chín ép và chín tự nhiên

Tuy vậy, mít Nghệ cũng nằm trong top những thực phẩm thường bị chín ép siêu tốc bằng cách ngâm hoá chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Cùng xem các đặc điểm nhận dạng mít chín ép và chín tự nhiên ngay dưới đây:

Về mủ mít: Mít tiêm thuốc thường có mủ trắng chảy từ trong ruột mít, đây là tác động của thuốc gây ra. Mít chín cây thường có rất ít mủ.

Về mùi thơm: Mít chín cây tự nhiên có mùi thơm đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận hương thơm phảng phất của mít. Mít chín ép nhờ sử dụng thuốc thì thường không quá thơm, thậm chí là không có mùi.

Về múi mít: Mít chín cây có múi màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt đậm, ngọt sắc. Hương vị đậm đà lưu lại rất lâu. Múi mít do chín ép có sử dụng hoá chất thì có cảm giác bị sượng, vị hơi ngai ngái và cũng không thật sự tự nhiên.

Gai và mắt mít: Mít chín tự nhiên thường có mắt nở to, gai phẳng không nhọn, vỏ mỏng và mềm hơn. Mít chín do hoá chất có gai nhỏ, nhọn và dày.

Mít Nghệ chín cây có vỏ mỏng, ít mủ trắng khi bổ ra.

Lợi ích của mít Nghệ

Mít không chỉ hấp dẫn với rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon đặc biệt mà bên cạnh đó mít còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Mít có hàm lượng calo cao. Trong 100g thịt mít cung cấp 95 calo. Thịt mít chín có mùi thơm đặc trưng và dễ tiêu hoá nhờ đường đơn như fructose và sucrose – loại đường mà khi chúng ta ăn làm tăng dự trữ năng lượng và tiếp thêm sinh khí trực tiếp cho cơ thể.

Mít chứa nhiều chất xơ: Mít rất giàu chất xơ, nó như một liều thuốc nhuận tràng tốt cho hệ tiêu hoá. Các chất xơ sẽ giúp bảo vệ màng nhầy của ruột bằng cách giảm thời gian tiếp xúc cũng như sự gắn kết của các hoá chất gây ung thư trong ruột kết.

Chứa vitamin A: Thịt mít tươi chứa nhiều vitamin A và các sắc tố flavonoid, carotene-ay, lutein... Khi ăn các loại trái cây tự nhiên giàu vitamin A và carotene theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng hoàn toàn có thể bảo vệ phổi và phòng ngừa ung thư khoang miệng.

Mít có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Chống oxy hoá nhờ chứa vitamin C: Ngoài ra, mít là một nguồn cung cấp tốt của vitamin C giúp chống oxy hóa. Mít cung cấp khoảng 13,7 mg hoặc 23% RDA. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể miễn dịch với nhiễm trùng và các gốc tự do có hại.

Hạt mít rất giàu protein: Hạt mít còn rất giàu protein và bổ dưỡng. Người ta có thể nướng, luộc hoặc sấy khô hạt mít và bảo quản để ăn dần vào mùa mưa tại các bang miền nam Ấn Độ. Hạt mít có thể nấu cùng các món ăn hỗn hợp với cá ngừ cũng rất ngon và bổ dưỡng.

Mít Nghệ Tiền Giang được xem là một trong những nông sản nổi bật của Việt Nam. Hãy cùng Fuji sử dụng trái cây quốc nội để ủng hộ nền nông nghiệp của nước nhà. Liên hệ 1900 2268 hoặc https://hoaquafuji.com/để đặt hàng.

TÔN CHỈ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG HOA QUẢ SẠCH FUJI FRUIT

1. Hoa quả luôn tươi sạch

2. Không chất bảo quản

3. Dịch vụ chuyên nghiệp, đổi trả miễn phí 100%

4. Không biến đổi gien

5. Giá cả cạnh tranh


Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU FUJI

Trụ sở: Số nhà 24 D7, KĐT Đại Kim - Định Công, P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, TP.HN

Điện thoại: 1900 2268 - 0869047699

Hệ thống cửa hàng Fuji Fruit: http://hoaquafuji.com/danh-sach-cua-hang-fuji-fruit

Website: www.hoaquafuji.com

Cam kết
  • Hoa quả tươi sạch
  • Không chất bảo quản
  • Dịch vụ chuyên nghiệp
  • Không thuốc biến đổi gien
  • Không hàng Trung Quốc
  • Giá cả cạnh tranh
Sản phẩm vừa xem
© 2018 Hệ thống hoa quả sạch Fuji Fruit